Họa sỹ thiết kế thời trang sẽ được đào tạo từ các nguyên tắc thiết kế, liên hệ thực tế, với kỹ thuật minh họa cũng như kỹ thuật thiết kế công nghệ 2D, 3D trong thời trang, làm thế nào tìm hiểu về xu hướng thời trang, nghiên cứu gì để tìm cảm hứng sáng tạo v.v…
Sinh viên sẽ được đào tạo phát triển kỹ năng cần thiết, sự tự tin, tìm hiểu tạo lập phong cách thiết kế riêng của họ. Tuy nhiên, ngay khi sinh viên ra trường đầu quân vào các công ty làm việc không chỉ thể hiện sản phẩm với tính cá nhân mà sẽ phải tiếp cận với kỹ năng làm việc nhóm. Điều này, không thể trái quy luật mà còn mang tính khoa học, hợp lý và mang tính chuyên nghiệp cao.
Mục đích của quá trình đào tạo là để đào tạo các chuyên gia sáng tạo, hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau của công việc chuyên môn, có khả năng kết hợp các kiểu kiến thức lý thuyết, sáng tạo và kỹ năng tổ chức và hầu hết tất cả các bộ phận liên quan với nhà sản xuất khả năng cộng tác ở tất cả các cấp bán hàng và đội ngũ quản lý đặc việt là kỹ năng làm việc nhóm giữa các thiết kế.
Khi có một nội dung bài tập, sinh viên phải tham gia vào các cuộc thảo luận lớp học của họ một cách thường xuyên và có lịch trình cụ thể. Mỗi sinh viên có tối thiểu ít nhất một thảo luận gửi đến người hướng dẫn và thảo luận này cũng được các sinh viên khác viết với cùng chủ đề được giao. Tương tác nhiều hơn và kết quả tốt hơn khi được phản ánh trong quá trình thảo luận, cả lớp tham gia là vô cùng cần thiết và chiếm một phần quan trọng của lớp học.
Sinh viên DK05 làm bài tập nhóm môn Phát triển mẫu trên Manocanh
Thực tế một nhà thiết kế quá trình tích lũy kinh nghiệm am hiểu thì thường có phương pháp làm việc khoa học, thường được phụ trách sáng tạo của cả công ty bao gồm cả phụ trách thiết kế viên, các thiết kế lúc này làm việc như những trợ lý cho nhà thiết kế chính. Trong môi trường làm việc như vậy đòi hỏi các thiết kế viên cần có ý thức sáng tạo theo phương pháp hoạt động nhóm theo cùng một chủ đề ý tưởng sáng tạo, sử dụng chung bảng màu xu hướng cũng như chất liệu của bộ sưu tập. Vậy phải làm việc như thế nào để thống nhất cá tính và phong cách cá nhân trong quá trình làm việc nhóm là vấn đề cần được trao đổi và học tập ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Trên thế giới, hầu như trong chương trình đào tạo chuyên ngành thiết kế thời trang của cá học viên nghệ thuật hàng đầu như: Học viện nghệ thuật Fort Lauderdale, London… đều có các bài tập thực hành ngay trong quá trình học tập, nghiên cứu yêu cầu sinh viên làm việc theo nhóm.
Sinh viên Đại học khóa 5 thực hiện học nhóm môn Thiết kế trang phục
Ngành công nghiệp thời trang là một lĩnh vực luôn thay đổi và đòi hỏi nhà thiết kế phải liên tục tái phát minh ra các mẫu mới nhất, sáng tạo nóng nhất. Một người họa sĩ thiết kế thể hiện phong cách của mình qua cách mặc là cảm thụ chắc chắn nhất cho một sự nghiệp của bản thân, thể hiện tầm nhìn độc đáo của cá nhân nhà thiết kế như một thông điệp chuyên môn của chính mình. Bởi vậy trong một bộ sưu tập luôn theo một ý tưởng hay một chủ đề song mỗi nhà thiết kế đưa ra cách giải quyết khác nhau tạo nên sự phng phú đó chính là “sự thống nhất trong đa dạng”, tạo nên sự khác biệt giữa các mẫu thiết kế tổng hợp bộ sưu tập thời trang. Điều đó trả lời câu hỏi “Vì sao một giám đốc sáng tạo của một thương hiệu thời trang nổi tiếng có thể phụ trách nhiều trợ lý thiết kế đến thế? Đó chính là sự khác biệt của thiết kế thời trang và của đào tạo họa sỹ thiết kế thời trang. Vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta tiến hành đào tạo kỹ năng làm việc nhóm như thế nào cho hiệu quả khi nhu cầu thực tế đã và đang xảy ra, không chỉ ở lĩnh vực thời trang mà còn nhiều lĩnh vực khác nữa.