ẢNH HƯỞNG CỦA PHẦN VAI VÀ NHỮNG ĐIỀU CHỈNH TRONG THIẾT KẾ ÁO
Thứ ba - 04/11/2025 08:50
1. Hình dạng vai
Vai áo là phần của trang phục nằm phía trên ngực. Vai không chỉ ảnh hưởng đến độ vừa vặn của trang phục nói chung mà còn ảnh hưởng đến ấn tượng chung.
Vai là phần ít được quan tâm, nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định một bộ trang phục có vừa vặn hay không. Vai của trang phục phải vừa vặn với vai tự nhiên của cơ thể và không được nhô ra quá nhiều so với vai cũng như không được quá chật. Do đó, tay áo và áo phải chạm nhau ở điểm vai. Điểm này được xác định về mặt giải phẫu bởi xương vai. Mỏm vai là một khối xương nằm ở phía trên xương bả vai.
Vì tư thế của vai cơ thể hơi nghiêng về phía trước nên đường may vai trong cấu trúc mẫu thường không nằm chính xác ở giữa phần thân trước và thân sau mà dịch chuyển về phía trước khoảng 1cm. Ngoài ra, vai phía sau cần nhiều không gian hơn so với phía trước, vì vậy, đường vai con thân sau thường dài hơn vai con thân trước một chút.
Nếu chiều dài vai quá dài, đường may tay áo sẽ dài ra ngoài điểm vai và tay áo, thường thì phần trên sẽ quá rộng và tạo thành nếp nhăn (ở giữa). Nếu đường may ở vai quá ngắn, nếp nhăn sẽ hình thành trên tay áo và thường ở cả phần trên.
2. Điều chỉnh thiết kế phù hợp cho các loại vai
Hình dạng của vai có thể được chia thành bốn loại: Vai bình thường, vai thẳng, vai dốc và vai xương
+ Vai thằng: Với vai thẳng, xuôi vai nhỏ hơn, đó là lý do tại sao các nếp nhăn do căng hình thành, trở nên rõ hơn khi hướng ra bên ngoài. Nếu phần trên được cắt rộng, phần vai cao cũng sẽ kéo vải lên và làm vải giãn ra, tạo ra các nếp gấp ngang ngay dưới cổ áo - thường cũng có thể thấy ở phía sau. Vấn đề vừa vặn này được giải quyết bằng cách nâng đường vai từ gốc cổ lên điểm vai. Để có được số đo chính xác, tốt nhất là mở đường may, đặt một mảnh vải bên dưới rồi ghim vào đó để các nếp nhăn biến mất. Nếu không, chỉ cần thêm 1-2 cm rồi từ từ tiến lại gần. Sau khi đã tìm ra số đo chính xác, toàn bộ lỗ khoét tay áo sẽ được di chuyển lại, tức là di chuyển hoàn toàn lên trên, sao cho tay áo vẫn vừa vặn.
+ Vai dốc: Vai dốc có nghĩa là có phần vải ở điểm vai không thể căng phồng và do đó bị xệ xuống tạo thành nếp nhăn. Có thể thấy điều này ở các nếp nhăn ở vòng nách tay áo khi tay áo chưa được may vào, và ngay phía trên ngực, nơi vải gấp gần như theo chiều ngang. Việc điều chỉnh được thực hiện bằng cách loại bỏ vải và làm cho đường vai hơi nghiêng hơn. Để đảm bảo tay áo vừa với vòng nách thân áo, vòng nách tay áo cũng được dịch chuyển xuống phía dưới.
+ Vai xương: Xương vai nhô ra tạo ra kiểu nếp nhăn hơi khác so với vai thẳng. Các nếp nhăn cao hơn một chút và tập trung hơn vì độ dài chỉ thiếu ở phần cong của vai. Vì không phải toàn bộ phần dốc vai đều cần thêm chiều cao nên nó được cắt lại ở đây khoảng 2-3cm dưới điểm vai, vòng nách tay áo được cắt đến khoảng một nửa chiều dài vai, sau đó phần cắt được đẩy lên một chút và vòng nách được điều chỉnh lại. Để đảm bảo vòng nách tay áo vừa cới vòng nách thân áo, ống tay áo cũng được cắt và mở ra.
Tóm lại, việc điều chỉnh vai trong thiết kế trang phục đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự cân đối của phom dáng và tính thẩm mỹ tổng thể của sản phẩm. Một đường vai được thiết kế và xử lý đúng kỹ thuật không chỉ giúp trang phục ôm vừa cơ thể người mặc, mà còn nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm thời trang. Do đó, người thiết kế cần nắm vững nguyên lý cấu trúc cơ thể, kỹ thuật cắt may và khả năng phân tích dáng để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp cho từng đối tượng người mặc.