PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CÓ KINH NGHIỆM THỰC TẾ TẠI DOANH NGHIỆP

Thứ ba - 08/04/2025 15:43
Trong bối cảnh hiện đại, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình này là đội ngũ giảng viên, những người đóng vai trò cầu nối giữa lý thuyết học thuật và thực tế trong môi trường doanh nghiệp.
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CÓ KINH NGHIỆM  THỰC TẾ TẠI DOANH NGHIỆP
          Trong bối cảnh hiện đại, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình này là đội ngũ giảng viên, những người đóng vai trò cầu nối giữa lý thuyết học thuật và thực tế trong môi trường doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải giảng viên nào cũng có kinh nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp, điều này có thể dẫn đến khoảng cách giữa kiến thức lý thuyết và thực tiễn.
q1

        Chính vì vậy, phát triển đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp tạo ra một đội ngũ nhân sự có khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế công việc, qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của cả doanh nghiệp và xã hội.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
       - Lấp đầy khoảng trống giữa lý thuyết và thực tiễn: Các chương trình đào tạo trong trường học, học viện hay các trung tâm giáo dục thường tập trung vào lý thuyết, thiếu sự gắn kết với thực tế công việc tại các doanh nghiệp. Giảng viên có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp có thể mang lại những bài giảng gần gũi và thực tế, giúp học viên không chỉ hiểu được lý thuyết mà còn biết cách áp dụng vào công việc cụ thể. Điều này không chỉ giúp học viên dễ dàng tiếp thu kiến thức mà còn cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề trong môi trường làm việc.
         - Tạo ra sự kết nối giữa học viên và doanh nghiệp: Giảng viên có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp sẽ là những người truyền tải thông tin, giúp người học hiểu rõ hơn về nhu cầu thực tế của thị trường lao động, cũng như những kỹ năng mà các doanh nghiệp đang tìm kiếm. Điều này không chỉ giúp học viên chuẩn bị tốt hơn cho công việc sau khi ra trường mà còn giúp các doanh nghiệp dễ dàng tìm được nhân lực phù hợp.
        - Nâng cao chất lượng đào tạo: Giảng viên với kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp có khả năng tạo ra những bài giảng chất lượng, có tính thực tiễn cao, gắn liền với những tình huống thực tế mà học viên sẽ gặp phải trong công việc. Điều này không chỉ giúp người học có cái nhìn toàn diện về ngành nghề mà họ theo đuổi, mà còn giúp họ phát triển kỹ năng mềm và khả năng xử lý tình huống.
      - Phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng nhu cầu thị trường: Thị trường lao động đang ngày càng thay đổi nhanh chóng, yêu cầu các doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo phải liên tục cập nhật kiến thức mới, cải tiến phương pháp đào tạo. Giảng viên có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp sẽ có khả năng nhận diện và đáp ứng những thay đổi này, từ đó nâng cao hiệu quả đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thị trường.
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Phát triển đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp
        Phát triển đội ngũ giảng viên đại học có kinh nghiệm, đặc biệt là kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chính sách phát triển giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần quyết định sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, nhất là trong bối cảnh phát triển nền kinh tế tri thức và xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. Trước yêu cầu của thực tiễn dạy và học hiện nay, đòi hỏi các trường đại học và đội ngũ giảng viên cần phải chú trọng phát triển năng lực của giảng viên, bảo đảm có kiến thức chuyên môn sâu rộng, có phương pháp giảng dạy tích cực, có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, có ngoại ngữ tốt, có năng lực nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp. Có như vậy, đội ngũ giảng viên mới có thể đảm đương được nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong xu thế phát triển mới [2].
        -  Tổ chức các khóa học thực tế tại doanh nghiệp
Một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển đội ngũ giảng viên là tổ chức các khóa học thực tế tại doanh nghiệp. Đây là các chương trình học bám sát công việc thực tế, cho phép giảng viên tham gia vào các dự án, nhiệm vụ trong doanh nghiệp để tích lũy kinh nghiệm. Quá trình này không chỉ giúp giảng viên hiểu rõ hơn về các thách thức thực tế mà doanh nghiệp gặp phải, mà còn tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa giảng viên và doanh nghiệp. Khoa May và Thời trang hàng năm đã tổ chức các khóa học bồi dưỡng theo chuyên đề tại các doanh nghiệp để giúp các giảng viên nắm bắt các qui trình thực tế tại doanh nghiệp, tích lũy kinh nghiệm phục vụ quá trình giảng dạy:
Giảng viên khoa May và Thời trang tham gia thực tế tại các doanh nghiệp theo các chuyên đề.
Năm học Số giảng viên tham gia Số chuyên đề được bồi dưỡng
Năm học 2022 - 2023 7/9 3
Năm học 2023 -2024 6/8 3
Năm học 2024 -2025 8/8 2
     - Khuyến khích giảng viên tham gia các chương trình đào tạo và hội thảo chuyên ngành
Việc tham gia các hội thảo, khóa đào tạo chuyên sâu hay các chương trình trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia trong ngành là một cách tuyệt vời để giảng viên cập nhật những xu hướng, công nghệ và phương pháp mới nhất. Điều này giúp giảng viên không chỉ củng cố kiến thức lý thuyết mà còn học hỏi được những kinh nghiệm thực tiễn quý báu từ các chuyên gia.
        - Thực hiện chương trình kết nối giữa giảng viên và doanh nghiệp
Cần thiết phải tạo ra các chương trình kết nối thường xuyên giữa giảng viên và doanh nghiệp, như các buổi tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm, thăm quan doanh nghiệp hoặc tham gia vào các dự án thực tế của doanh nghiệp. Điều này giúp giảng viên hiểu rõ hơn về các vấn đề, thách thức mà doanh nghiệp đang đối mặt, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Khoa đã tổ chức cho sinh viên và giảng viên thăm quan trải nghiệm tại một số doanh nghiệp ngành may chứng kiến quá trình sản xuất thực tế và nghe lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ giúp cô và trò hiểu rõ để phục vụ quá trình dạy và học sát với thực tế hơn. Như công ty: Công ty TNHH may Tinh Lợi, Công ty TNHH Ha hae Việt Nam, Công ty cổ phần may và dịch vụ Hưng Long, Công ty TNHH May Regina,…
        - Khuyến khích giảng viên học tập thực tế tại các doanh nghiệp
Chủ động xây dựng các chương trình kết nối giữa doanh nghiệp với giảng viên. Một phần quan trọng của quá trình này giúp giảng viên tích lũy kinh nghiệm thực tế để giảng dạy và nghiên cứu. Việc kết hợp trong nghiên cứu phát triển nghề nghiệp cũng là một bước tiến quan trọng, giúp đưa lý thuyết vào thực hành và thúc đẩy sự đổi mới trong ngành. Giảng viên có thể thực hiện các đợt thực tập tại các doanh nghiệp để trải nghiệm thực tế công việc. Những đợt thực tập này không chỉ giúp giảng viên nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm cá nhân mà còn giúp họ có cái nhìn sâu sắc hơn về ngành nghề mà họ giảng dạy, từ đó cải thiện chất lượng bài giảng và phương pháp đào tạo.
       -  Xây dựng hệ thống phản hồi từ doanh nghiệp
Doanh nghiệp có thể cung cấp phản hồi thường xuyên về chất lượng đào tạo của giảng viên, đặc biệt là trong việc phát triển đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm thực tế. Thông qua các cuộc khảo sát, hội thảo, và cuộc họp với các giám đốc nhân sự, giảng viên có thể nhận được những thông tin quý báu về nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, từ đó cải tiến chương trình đào tạo sao cho phù hợp.
2.2. Khó khăn và giải pháp trong việc phát triển đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp
* Khó khăn
       - Thiếu nguồn lực và thời gian
      Việc giảng viên tham gia vào các hoạt động thực tế tại doanh nghiệp đòi hỏi một lượng lớn thời gian và nguồn lực. Đây là một trong những yếu tố cản trở lớn, đặc biệt là trong bối cảnh các giảng viên phải cân bằng giữa công việc giảng dạy và các hoạt động nghiên cứu, phát triển cá nhân.
       - Khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn quá lớn
      Mặc dù các giảng viên có thể có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, nhưng việc kết nối kinh nghiệm thực tế đó vào bài giảng lý thuyết không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thực tế là có thể có sự chênh lệch giữa các phương pháp giảng dạy truyền thống và nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, thiết bị công nghệ của trường có được như doanh nghiệp, điều này cần có thời gian để điều chỉnh và cải tiến. Những chuyến đi thực tập thực tế, những giảng đường doanh nghiệp mang đến cho giảng viên và sinh viên không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn là những kinh nghiệm làm nghề, những kỹ năng cần thiết. Đó là những “viên gạch hồng” vững chắc đầu tiên để các em tự tin, vững bước trên hành trình chinh phục sự nghiệp mơ ước trong tương lai. Thầy cô và Nhà trường sẽ luôn cố gắng nỗ lực xây dựng nhiều hơn nữa những giảng đường doanh nghiệp thực tế, hỗ trợ sinh viên học tập và rút ngắn khoảng cách từ lý thuyết đến thực hành, chuẩn bị hành trang vững chắc trở thành những công dân toàn cầu tài năng, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước sau này [3].
        - Duy trì sự kết nối lâu dài giữa giảng viên và doanh nghiệp
       Việc duy trì mối quan hệ lâu dài giữa giảng viên và doanh nghiệp là một thách thức không nhỏ. Các doanh nghiệp có thể thay đổi chiến lược, mục tiêu kinh doanh, hoặc yêu cầu về nguồn nhân lực, trong khi giảng viên phải liên tục cập nhật và cải thiện phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu mới của doanh nghiệp. Với tất cả nỗ lực và tâm huyết, sẽ tiếp tục phát triển cầu nối vững chắc giữa nhà trường và doanh nghiệp, tạo ra những giá trị bền vững cho các thế hệ sinh viên [1].
* Giải pháp
        - Lựa chọn giảng viên phù hợp với từng chuyên đề phối hợp với doanh nghiệp để đào tạo giúp giảng viên cập nhật kiến thức thực tiễn và kỹ thuật tiên tiến từ doanh nghiệp.
       - Khuyến khích giảng viên trẻ tham gia cộng tác, làm việc tại các doanh nghiệp để tích lũy kinh nghiệm thực tế, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và yêu cầu thực tiễn.
Việc kết hợp các giải pháp trên sẽ giúp khoa và nhà trường xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm thực tế, đáp ứng nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp.
3. KẾT LUẬN
        Việc phát triển đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội. Dù còn tồn tại một số thách thức, nhưng với những phương thức phát triển hợp lý và sự hỗ trợ từ các bên liên quan, đội ngũ giảng viên có thể được phát triển mạnh mẽ, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Điều này không chỉ cần sự nỗ lực từ phía các cơ sở đào tạo mà còn cần sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các giảng viên, nhằm tạo ra một môi trường học tập và làm việc hài hòa, hiệu quả.
                                                               TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. https://giaoduc.net.vn/hanh-trinh-ket-noi-doanh-nghiep-voi-sinh-vien-cua-giang-vien-truong-quoc-te-post248639.gd
[2]. http://vaa.net.vn/gan-ket-giua-nha-truong-va-doanh-nghiep-trong-dao-tao-nhan-luc-ke-toan-kiem-toan-vai-tro-to-chuc-nghe-nghiep/.
[3]. https://ueb.edu.vn/Tin-Tuc/UEB/giang-duong-doanh-nghiep--rut-ngan-khoang-cach-giua-ly-thuyet-va-thuc-tien-cho-sinh-vien-ueb/32336.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nghiên cứu khoa học
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay948
  • Tháng hiện tại41,246
  • Tổng lượt truy cập8,748,070
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây