THÁNG CỦA CÁC NGÀY LỄ VÀ SỰ KIỆN

Thứ tư - 08/03/2023 09:49
Tháng 3 dương lịch là tháng cuối cùng của mùa xuân, thời tiết mát mẻ, cây cối đâm trồi nảy lộc. Bạn đã bao giờ tò mò tháng 3 có bao nhiêu ngày lễ dương lịch không? Nói đến tháng 3, hẳn có lẽ nhiều người chỉ nghĩ đến ngày mồng 8/3; 26/3. Nhưng không chỉ có vậy mà tháng 3 là tháng có nhiều ngày lễ và sự kiện đặc biệt diễn ra mà không phải ai cũng biết. Vậy tháng 3 có ngày lễ và sự kiện gì đáng chú ý? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
THÁNG CỦA CÁC NGÀY LỄ VÀ SỰ KIỆN
1. Ngày Quốc Tế Không Phân Biệt Đối Xử (1/3)
        Ngày Quốc tế Không phân biệt đối xử được Liên Hiệp Quốc lựa chọn là ngày 1/3 hằng năm. Ngày này được lập ra nhằm nâng cao nhận thức về những bất bình đẳng, đồng thời yêu cầu các chính phủ thực hiện cam kết và nghĩa vụ để chấm dứt mọi hình thức phân biệt đối xử.
        Bên cạnh đó, mỗi cá nhân cũng có vai trò trong việc chấm dứt phân biệt đối xử để từ đó giảm bớt bất bình đẳng, hướng tới sự đoàn kết toàn cầu.
2. Ngày Truyền Thống Bộ Đội Biên Phòng (3/3)
        Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng được thành lập vào ngày 3/3/1959 do Thủ tướng Chính phủ ra quyết định. Sau đó, vào ngày 17/6/2003, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI đã thông qua Luật Biên giới Quốc gia lấy ngày 3-3 hằng năm là Ngày Biên phòng toàn dân hay còn gọi là ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng. Ngày Biên phòng toàn dân để vinh danh lực lượng bộ đội biên phòng, đồng thời củng cố tư tưởng và phát huy sức mạnh toàn dân trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.
3. Ngày Thế Giới Bảo Vệ Động Vật Hoang Dã (3/3)
        Ngày Thế giới bảo vệ động vật hoang dã được tổ chức hằng năm vào ngày 3/3 nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về các loài động vật và thực vật hoang dã trên thế giới. Đồng thời kêu gọi toàn thế giới chung sức giải quyết mối đe dọa đến các loài động, thực vật hoang dã bao gồm săn bắt, tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã quý hiếm, buôn bán trái pháp luật, khai thác quá mức ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học.
4. Ngày Quốc Tế Phụ Nữ (8/3)
        Ngày Quốc tế Phụ nữ (International Women's Day) được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hằng năm do Liên Hiệp Quốc thành lập, bắt đầu chính thức hóa từ năm 1977. Ngày 8/3 diễn ra rất nhiều hoạt động nhằm tôn vinh vẻ đẹp và tầm quan trọng của người phụ nữ trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, vào ngày 8/3 còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc có công đánh đuổi giặc ngoại xâm.
 
    l1    l2
5. Ngày Valentine Trắng (14/3)
        Ngày Valentine Trắng (White Day) có nguồn gốc từ Nhật Bản kể về câu chuyện một chàng trai bán kẹo dẻo muốn đáp lại tình cảm của cô gái trộm nhớ mình hôm Valentine Đỏ (14/2) nên đã làm một hộp kẹo trắng, lớn. Từ đó, ngày này được coi là ngày các bạn trẻ sẽ đáp lại người thương yêu những món quà mà họ nhận được trong ngày 14/2. Điều đặc biệt, trong ngày Valentine Trắng, bánh quy, kẹo và socola trắng được ưa chuộng thay vì những loại socola thông thường.
6. Ngày Quốc Tế Hạnh Phúc (20/3)
        Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness) được Liên Hiệp Quốc thành lập vào ngày 20/3 hằng năm. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam cam kết ủng hộ, hành động tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.
7. Ngày Thơ Thế Giới (21/03)
        Vào ngày 15/11/1999, UNESCO đã quyết định chọn ngày 21/3 là ngày Thơ Thế giới nhằm nhấn mạnh thơ là nhu cầu xã hội, khuyến khích con người, đặc biệt là thế hệ trẻ tìm về cội nguồn. Tại Việt Nam, ngày Thơ Việt Nam được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng âm lịch hằng năm theo quyết định của Hội nhà văn Việt Nam.
8. Ngày Hội Chứng Down Thế Giới (21/03)
        Vào năm 2012, Liên Hiệp Quốc đã công nhận ngày 21/3 hằng năm là ngày Hội chứng Down Thế giới (World Down Syndrome Day). Lý do chọn ngày 21 tháng 3 vì viết tắt theo tiếng Anh là 3.21st, có hàm ý đề cập đến tình trạng một người mang 3 nhiễm sắc thể thứ 21, nguyên nhân chính gây nên Hội chứng Down.
9. Ngày Nước Thế Giới (22/03)
         Ngày Nước Thế giới (World Water Day) được tổ chức vào ngày 22/3 hằng năm do Liên Hợp Quốc thành lập. Mỗi năm, Liên Hiệp Quốc sẽ chọn chủ đề cho ngày Nước thế giới nhằm phản ánh những khía cạnh khác nhau về nước. Năm 2023, chủ đề chính của ngày nước sạch thế giới là “Nước cho sự phát triển bền vững” với mục đích khuyến khích người dân trên thế giới thay đổi cách sử dụng, tiêu thụ và quản lý nguồn nước.
10. Ngày Thế Giới Phòng Chống Lao (24/03)
         Ngày Thế giới phòng chống Lao (World Tuberculosis Day) được Liên Hợp Quốc công nhận theo đề xuất của WHO, tổ chức vào ngày 24/3 hằng năm. Đây là dịp nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với bệnh lao, đẩy mạnh nỗ lực chấm dứt dịch bệnh lao trên toàn cầu.
11. Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)
        Ngày 26/3/1931, dưới sự chủ trì của Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, cùng với sự cho phép của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng, Đại hội toàn quốc lần thứ 3 đã thống nhất lấy ngày 26/3 hằng năm trở thành ngày lễ kỷ niệm thành lập Đoàn.
        Từ đó đến nay, ngày 26/3 hằng năm trở thành một ngày ôn lại chặng đường năm hình thành và phát triển của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đồng thời nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của thế hệ thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
z4191386224434 3d85ea9c9905887f0e74bb3bfa17a7c8

12. Ngày Thể Thao Việt Nam (27/3)
         Ngày 29-1-1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 25/CT lấy ngày 27/3 hằng năm làm Ngày Thể thao Việt Nam. Quyết định ghi rõ Ngày Thể thao Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân và phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao văn hóa lành mạnh.
13. Ngày Thành Lập Lực Lượng Dân Quân Tự Vệ (28/3)
         Ngày 28-3-1935, tại Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ nhất tại Ma Cao (Trung Quốc), Đảng ta đã ra “Nghị quyết về đội tự vệ”. Đây là nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ. Với ý nghĩa đó, ngày 28-3 hàng năm đã được Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) quyết định là ngày truyền thống của lực lượng DQTV.
    Những ngày lễ lớn trong năm thường là dịp để kỷ niệm, sum vầy gia đình của người Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ có bao nhiêu ngày lễ trong năm. Bài viết đã cung cấp cho bạn góc nhìn đầy đủ về các ngày lễ trong tháng 3 dương lịch. Hy vọng những thông tin này sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn!

Nguồn tin: Đỗ Thị Làn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Nghiên cứu khoa học
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay5,861
  • Tháng hiện tại172,967
  • Tổng lượt truy cập6,055,987
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây