Quy trình tạo thương hiệu sản phẩm thời trang dân tộc thành công trong thị trường kinh doanh Việt Nam

Thứ hai - 08/10/2018 11:09
Mỗi nhà thiết kế có con đường và hướng đi phát triển riêng của sản phẩm cá nhân. Các sản phẩm bắt nguồn từ tinh hoa, văn hóa Việt hoặc sử dụng các chất liệu vải truyền thống của Việt Nam như lụa, thổ cẩm, nhung.. vẫn luôn là sự lựa chọn duy nhất hiện nay của các nhà thiết kế như Minh Hạnh, Xuân Thu, Thủy Nguyễn…
         Một số địa điểm thời trang dân tộc như Tanmy Design 66 Hàng Gai, Trung tâm thương mại Hàng Da, VietNam Design House, Xuân Thu số 3 Hai Bà Trưng… Đặc điểm chung của những cửa hàng trên là các sản phẩm đều mang đậm truyền thống bản sắc dân tộc Việt Nam. Với những thiết kế độc đáo mang nét đẹp dân tộc kết hợp với hiện đại trên chất liệu tự nhiên từ lụa, linen, taffeta, cotton… sản phẩm của các thương hiệu kể trên thể hiện khát khao vẻ đẹp và tình yêu của con người trong cuộc sống.
        Không đơn thuần là một cửa tiệm thời trang, nơi đây còn có thể coi là không gian nghệ thuật đúng nghĩa, nơi trưng bày những sản phẩm tinh tế, từ đồ trang sức, thời trang... tới các tác phẩm nghệ thuật ấn tượng - tất cả cũng đều là những thương hiệu "Made in Vietnam". Hoặc đơn giản hơn, người ta bước vào đây để trò chuyện, ngắm nhìn và cảm nhận về Việt Nam giữa lòng Hà Nội.
Ý tưởng và thiết kế
       Ý thức được việc gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của Người Việt, là NTK Hà Nội gần đây Xuân Thu đã có một nghiên cứu về cách mặc của phụ nữ đồng bằng Bắc Bộ. Chị cho rằng chiếc áo tứ thân Kinh Bắc là một trong những hình ảnh đẹp và đặc trưng của phụ nữ Việt bên cạnh chiếc áo dài, hay áo bà bà…. Vẻ đẹp chiếc áo tứ thân đã một thời đi vào lịch sử và đã xuất hiện rất nhiều trong phim ảnh.
       Khẳng định mình bằng hình ảnh thông qua ngôn ngữ thời trang, làm cho mọi người cảm nhận được và yêu hơn vẻ đẹp này hình như mỗi NTK phải thấy đó là trách nhiệm của mình. NTK Xuân Thu càng thấy sâu sắc hơn quan niệm trên khi chị tham gia dự án thiết kế lễ phục Nhà nước (2012-2013) và được nhận định là một NTK đi đúng tiêu chí, mang được tinh thần Việt, có tính lễ nghi sang trọng vào trang phục.
 
Capture
Hình ảnh hoa hậu Trúc Diễm trong trang phục Duyên của nhà TK Xuân Thu
 
         Trong suốt những năm qua, NTK Xuân Thu đã luôn nghĩ làm thế nào để tôn vinh lên nét đẹp phụ nữ Việt mà vẫn không bị mất đi giá trị truyền thống. Từ những nhận định và cơ sở thực tiễn chị đã cho ra đời bộ sưu tập có ý tưởng từ gốm hoa nâu trên nền văn hóa truyền thống Việt Nam. (Bộ sưu tập có tên là Duyên)
          Từ các nghiên cứu hoa văn cổ của Gốm hoa nâu thế kỷ XI-XV, NTK Xuân Thu đã tìm ra cách tạo hoa văn bằng các kỹ thuật vẽ gốm để từ đó đưa vào trang phục. Nhưng sự đăc biệt chính là hoa văn đó lại được đặt trên nghiên cứu chiếc áo tứ thân Kinh Bắc. Ở đây hai yếu tố văn hoá đươc NTK Xuân Thu sâu chuỗi và sắp đặt trên sản phẩm thời trang đương đại.
        Về mặt tạo hình, Trang phục được sử dụng những chất liệu voan, the, sa, mặc theo lớp lang màu sắc chồng màu sắc, màu trong hắt màu ngoài, tạo ra sự dịu dàng, sấu lắng của người phụ nữ Việt nhưng vẫn không kém phần sang trọng và hiện đại.
 
Capturevb
 
Captuvre

Hình ảnh trang phục bộ sưu tập Duyên
          Về họa tiết trên trang phục, nhà thiết kế đã sử dụng họa tiết chủ yếu là hoa sen, chỉ có một chút hoa cúc đặc trưng của gốm hoa nâu. Hoa sen trên gốm không giống hoa sen thật. Người xưa đã cách điệu để hoa sen trên gốm đơn giản để dễ trổ trên đất nung. Do đó, khi đưa họa tiết gốm hoa nâu thêu lên trang phục, tôi đã phải nghiên cứu và thiết kế ra những mô tuýp đắt giá nhất để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật trên các mẫu quần áo. Dự kiến sẽ có 50 bộ trang phục, trong đó 25 bộ áo dài với họa tiết gốm hoa nâu.
        Với Xuân Thu, chị coi mỗi thiết kế trang phục là một tác phẩm nghệ thuật được làm nên bằng những kỹ thuật cắt may hiện đại phối hợp với kỹ thuật làm tay tinh xảo của các nghề thủ công truyền thống nức tiếng đất Hà Thành.. Chị có chia sẻ rằng: “Tôi chọn gốm hoa nâu vào trong bộ sưu tập của mình để nhiều người biết hơn đến gốm hoa nâu - một dòng gốm thuần Việt, thực sự là văn hóa Việt từng tồn tại trong một giai đoạn lịch sử huy hoàng nhất của dân tộc thời Lý - Trần thế kỷ thứ 11-15, với ba lần đánh đuổi quân Nguyên Mông.” Bộ sưu tập Duyên là bộ sưu tập mới và thành công nhất hiện nay của chị.
Chiến lược Maketing
NTK Xuân Thu đã chọn Hoa Hậu Trúc Diễm để chụp hình cho bộ sưu tập Duyên. Chị chọn Trúc Diễm vì cô ấy có gương mặt khá hiện đại và đó cũng là gương mặt đại diện cho nhiều phụ nữ Việt hiện đại bây giờ.
Ngoài việc chọn gương mặt đại diện cho bộ sưu tập, NTK Xuân Thu còn tiếp cận thị trường qua việc chụp ảnh cho các tạp chí như F Fashion, Heritage và các trang báo mạng.
Vào ngày 20/11/2015, chị đã tổ chức đêm thời trang Duyên để quảng bá bộ sưu tập đến gần hơn với công chúng cũng như kỷ niệm 15 năm hoạt động trong lĩnh vực thời trang.
Phân tích sản phẩm Design
           Mong muốn của NTK Xuân Thu là nâng tầm tư duy thẩm mỹ của người phụ nữ Việt, khát khao đặt viên gạch và nền tảng cho một gu thời trang dành cho người phụ nữ Việt hiện đại. Nhẹ nhàng, kín đáo mà quyến rũ, truyền thống đan xen hiện đại để vừa giữ được hồn quê, giá trị Việt vừa hoà nhập với xu hướng thời trang thế giới. Làm được điều ấy, không hề đơn giản. Đó là cả một chặng đường dài, tìm tòi, nghiên cứu và luôn luôn đổi mới. Nhưng trên hết ở chị là tình yêu và sự đam mê tột cùng với thời trang, ước mơ cháy bỏng là làm nên những điều khác biệt.
         Ở bộ sưu tập "Duyên", Xuân Thu chắt chiu và cẩn trọng từng chi tiết trên mỗi bộ trang phục. Ở đó có những nét đẹp, sự duyên dáng của người phụ nữ Việt ngày xưa, có sự khỏe khoắn, cá tính của người phụ nữ hiện đại hôm nay.  Chị đã đưa vào trang phục Kinh Bắc các nghiên cứu hoa văn cổ của gốm hoa nâu thế kỷ 11-15. Chị khẳng định chưa có NTK nào làm về gốm hoa nâu như chị. Gốm và áo tứ thân là đề tài khó. Để xâu chuỗi 2 điểm về văn hóa Việt và đẩy nó thành câu chuyện của mình, chị đã rất vất vả. Bộ trang phục độc đáo và kì công ở những họa tiết thêu tay trên những tấm vải được dệt bằng công nghệ hiện đại. Nó như một bước nhảy vọt từ sự trưởng thành của thời trang cao cấp nhưng lại hướng đến nét văn hóa thuần Việt. Chị tâm sự: Tôi chọn gốm hoa nâu vào trong bộ sưu tập của mình để nhiều người biết hơn đến gốm hoa nâu - một dòng gốm xịn của người  Việt, thực sự là văn hóa Việt từng tồn tại trong một giai đoạn lịch sử huy hoàng nhất của dân tộc thời Lý - Trần thế kỷ thứ 11-15, với ba lần đánh đuổi quân Nguyên Mông. Gốm hoa nâu họa tiết chủ yếu là hoa sen, chỉ có một chút hoa cúc và những hình ảnh mang tính dân gian do các nghệ sĩ thời bấy giờ nghĩ ra .... Thông điệp tại đêm thời trang Duyên là khẳng định thời trang Việt Nam có một bề dày lịch sử nhất định, đồng thời tôi muốn đưa hình ảnh, vị trí của người phụ nữ Việt Nam rất tự tin, tài năng quyến rũ và gợi cảm khi bước ra thế giới.
Phát triển sản phẩm và thương hiệu
       Nói đến những khách hàng, Xuân Thu bảo rằng: Chị cám ơn những người đã tin yêu và chung thủy với chị suốt 15 năm qua. Chính họ đã tạo nên một Xuân Thu như bây giờ, giúp chị có thêm động lực để tiếp tục cuộc hành trình chinh phục và sáng tạo cái đẹp. Chị vẫn luôn cần mẫn tìm kiếm những ý tưởng mới, nghiên cứu những giá trị thuần Việt và cập nhật xu hướng thời trang thế giới để phối kết hợp trên trang phục của mình. Nhiều năm qua, Xuân Thu đã định vị thương hiệu của chị ở tầm trung, dành cho những người, thứ nhất là phải yêu thích thời trang, thích mặc các sản phẩm độc đáo, lạ và đẹp. Thứ hai, họ phải hiểu một chút về thẩm mỹ, màu sắc, biết thế nào là cách một chiếc áo mang sắc thái trầm, sắc thái nhã hay sặc sỡ...Đó chắc chắn phải là những người có trải nghiệm cuộc sống và học vấn nhất định, thường có thời gian sống và làm việc tại nước ngoài. Đa số họ là những doanh nhân hay chính trị gia với phong cách lịch sự và kín đáo. Dần dần, người ta thích mặc những thứ được thiết kế riêng cho họ hơn bởi đó chính là văn hoá mặc và không muốn bị trùng lặp thì những trang phục của Xuân Thu lại càng được ưa chuộng. Quả thực, thiết kế của chị rất kén khách nhưng đáng nói là ai đã đến với chị thì lại mê đắm không sao cưỡng lại được.
         Chị Liên, người bạn tri kỉ cũng là khách hàng của chị chia sẻ với chúng tôi rằng, những thiết kế của Xuân Thu độc đáo từ họa tiết, từ chất liệu và từ cả ý tưởng. Mỗi bộ trang phục của Xuân Thu đều mang đậm dấu ấn cá nhân, không lẫn với bất cứ ai. Xuân Thu lao động chăm chỉ, chăm chút từng đường kim mũi chỉ, từng họa tiết và cẩn trọng, nâng niu những “đứa con tinh thần” ấy một cách đặc biệt, như tình yêu và trên cả tình yêu. Vì thế khi mặc những trang phục ấy tôi cảm giác tự tin, hãnh diện và trân trọng lắm. Giá trị và tinh thần Việt nằm ở sự đam mê, sự khát khao tạo nên cái đẹp mà có lẽ Xuân Thu đã thổi hồn vào từng bộ trang phục ấy. Nếu theo dõi thì từ BST áo dài đầu tiên là áo dài Tứ Bình tới nay, các sản phẩm của chị luôn chứa đựng dấu ấn bởi nó được kết tinh từ người yêu nghệ thuật ,đó là những sắc mầu    hội hoạ . Trên mỗi trang phục đều có sắc độ, bố cục của một bức tranh. Thế nên, những thiết kế của Xuân Thu cứ khiến người mặc nó khó mà quên được.
        Để có được những nét riêng, hàng ngày Xuân Thu không ngừng nghiên cứu những nét đẹp cổ xưa, những giá trị gắn với văn hóa Việt đồng thời theo dõi xem xu hướng thời trang hiện đại trên thế giới. Từ đó chị sáng tạo những sản phẩm cho riêng chị, cho những khách hàng tin yêu chị. Chị không ảnh hưởng của ai cả, mà đó là sự học hỏi. Bản chất của thời trang là sự lặp lại, nhưng mỗi khi lặp lại nó phải mang trong mình hơi thở mới với tính chất đương đại. Chị nắm vững thị hiếu khách hàng cũng như quy luật “đổi ngôi” của cái đẹp, của thị trường từng thời điểm. Vì thế, chị bảo nhà thiết kế không thể đi trên mây được, phải hướng đến nhu cầu thực sự của khách hàng. Trang phục tạo nên hình ảnh riêng của mỗi người, như mỗi bông hoa, có hương sắc riêng khi thì rực rỡ lúc lại e ấp … vẻ đẹp trong cuộc sống đời thực. Và vì thế với những thiết kế của mình, Xuân Thu muốn gửi tới mọi người thông điệp rằng, thời trang hàng hiệu chưa chắc đã phù hợp với người Việt Nam. Thời trang hàng hiệu không cho họ tiếng nói riêng khi đi ra thế giới. Nếu ai đã từng sống và đi nước ngoài, họ sẽ thấy hàng hiệu đơn thuần là công nghiệp. Người Việt cần có bản sắc riêng và có văn hoá mặc không chộn lẫn bởi cách mặc, cách dùng mầu, không trầm như người Nhật và cũng không rực rỡ như người Trung Quốc. Chị muốn tất cả những người phụ nữ Việt Nam khi đi ra thế giới, mặc những sản phẩm thương hiệu Việt, mang đậm nét văn hóa Việt và coi đó là một niềm tự hào.

Thử thị trường và hoàn thiện sản phẩm Design
         Không chỉ đơn thuần là những tà áo lụa đằm thắm, bộ sưu tập Duyên đã đưa dòng gốm Việt Nam đặc sắc của thế kỷ 11 – 15 trở lại với nhịp thời trang hiện đại. Sau khi cho ra mắt một số sản phẩm trong bộ sưu tập Duyên và được công chúng đón nhận, chị đã tiếp tục hoàn thiện bộ sưu tập và tổ chức đêm diễn thời trang để mang “Duyên” đến gần hơn với những người hâm mộ thời trang.
      Chị đã chia sẻ: “ Chưa có BST nào mà tốn kém như vậy, cũng chưa có BST nào mà tôi phải bỏ đi nhiều vải không vừa ý đến thế. Nhưng tôi vẫn quyết tâm làm bởi tôi luôn hướng đến những người phụ nữ Việt, khẳng định vị trí của họ khi đi ra thế giới với những nét truyền thống độc đáo. Và chỉ khi khoác trên mình những chiếc áo này, mọi người mới cảm nhận được tất cả những gì mà Xuân Thu gửi gắm.”

Tung thương hiệu ra thị trường
         NTK chia sẻ: Chữ “Duyên” là tên bộ sưu tập cũng như là đêm thời trang chị tổ chức nhằm đưa các sản phẩm thời trang tới gần hơn với công chúng. NTK đã chia sẻ: Chữ  “Duyên” được tôi chọn là bởi tôi nghĩ đó là chữ đã đưa tôi đến với thời trang. Ngay từ bé, tôi đã thích mặc những bộ quần áo đẹp, chơi màu trên những quần áo. Ngày xưa, nhà tôi có chiếc máy khâu, bố tôi tự cắt và máy quần áo cho chúng tôi. Nhưng tôi không thích những bộ quần áo ấy, chờ bố đi làm, ở nhà tôi gỡ hết, tự may lại hoặc tự thêm những phụ kiện để tạo điểm nhấn cho quần áo của mình. Năm 2001, vô tình tôi nộp hồ sơ tham gia cuộc thi Thiết kế thời trang Việt Nam và tôi đã đoạt giải 3. Từ đây thiết kế, thời trang đã gắn liền với cuộc đời tôi. Nó là niềm đam mê, mở ra cho tôi hướng đi, định hướng mới. Sau 15 năm không ngừng nỗ lực hoạt động, tôi nghĩ đã đến lúc mình nên có một show diễn các tác phẩm của mình, vừa để nhìn lại con đường đã đi cũng vừa để tiếp tục học tập, trau dồi nhiều hơn nữa.
         NTK chia sẻ: Với tôi, “Duyên” thực sự như một điểm nhấn, một cú hích trong sự phát triển thương hiệu của mình. Tôi thấy mình lớn lên, trưởng thành hơn một chút nữa trong việc làm thời trang cao cấp - thời trang cao cấp nhưng lại là sản phẩm mang yếu tố văn hóa độc đáo.
          BST thuần Việt nhưng chị lại chọn Hoa Hậu Trúc Diễm làm gương mặt quảng cáo cũng như vedete của đêm diễn thời trang. Chị đã nói rằng: Trúc Diễm có một thân hình nhỏ nhắn, đại diện cho khá nhiều người phụ nữ Việt hiện đại, nên chọn làm vedette. Chị muốn trang phục của mình có tính ứng dụng cao, từ sân khấu có thể vào đời sống, bất kỳ người phụ nữ Việt nào cũng có thể mặc được. Ngoài Trúc Diễm, show sẽ có Hoa khôi áo dài Phan Kim Ngân, Top 10 Hoa hậu Việt Nam Hồng Nhung, một vài người mẫu Next Top Model. Họ sẽ trình diễn gần 50 bộ trang phục trong đó hơn 20 bộ Gốm hoa nâu, một số mẫu vẫn mang tinh thần đó nhưng có tính ứng dụng cao, hợp với xu hướng và cuối cùng là những chiếc áo bông của các bà, các mẹ khi xưa đã mặc.
        Thông điệp tại đêm thời trang Duyên là thời trang áo dài Việt Nam có một bề dày lịch sử nhất định, đồng thời NTK muốn giới thiệu vẻ đẹp hình ảnh, vị trí của người phụ nữ Việt Nam rất tự tin, tài năng quyến rũ và gợi cảm khi bước ra thế giới cũng như ngầm khẳng định mang những nét tinh hoa của dân tộc, kỹ thuật phối màu điêu luyện vào sản phẩm thời trang là thế mạnh của NTK Xuân Thu.
         Như vậy một lần nữa ta có thể khẳng định vai trò của quá trình phát triển sản phẩm trong mỗi một thành công của nhà thiết kế, nhà doanh nghiệp. Nhà thiết kế Nguyễn Xuân Thu cũng không ngoại trừ trong số đó. Ngoài sự yêu thích và nghiêm túc với nghề nghiệp, NTK Xuân Thu cũng không quên xây dựng triến lược sản phẩm và tạo thương hiệu cho sản phẩm của mình.
         Nhìn chung trong một thập kỷ qua, với biết bao thăng trầm biến động về mặt tư tưởng, kinh tế và văn hóa. Các doanh nghiệp thời trang Việt đã có những bước chuyển đổi mới tốt hơn. Dệt may Việt Nam đang đứng thứ 10 trong số 153 nước xuất khẩu dệt may trên thế giới, đứng thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên chất lượng tăng trưởng vẫn đang là vấn đề lớn đối với toàn ngành và các doanh nghiệp nói riêng. Tỷ suất lợi nhuận có được từ khoảng 5% đến 10%, chủ yếu tập trung vào khâu gia công.
          Ngành công nghiệp thời trang chưa phát triển, hàng dệt may mới chỉ hướng đến thời trang. Thời trang Việt Nam chủ yếu cạnh tranh ở giá thấp, hàng đại trà, cổ điển, có ưu thế nhất định về thời trang công sở và thời trang trẻ nhưng chưa có thương hiệu, định hướng thời trang, mang hình ảnh của nhà thiết kế. Thực tế cũng có những thương hiệu thời trang giá cao, nhà thiết kế nổi tiếng nhưng các sản phẩm này lại chưa được thương mại hóa thương hiệu và cũng chưa bán đại trà.
        Ở thị trường nội địa, các doanh nghiệp dệt may- thời trang trong nước dường như “đuối sức” trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Trong khi đó, thị trường 85 triệu dân, dân số trẻ của Việt Nam là một “mảnh đất” màu mỡ mà doanh nghiệp thời trang trong nước không thể bỏ qua.
        Thị trường nội địa phân ra ít nhất là 3 đẳng cấp khác nhau, cấp thấp nhất thì hàng Việt Nam vẫn chiếm đa số, cấp trung mà đặc biệt là hàng thời trang phụ nữ thì các nhà thời trang Việt Nam thiếu quan tâm, họ chỉ sản xuất để bán ở mấy shop bán lẻ, còn sản xuất công nghiệp cho nhóm khách hàng này còn ít. Đa số các nhà thiết kế có tên tuổi lại tìm đến sự riêng biệt cho mình ở những cửa hàng tư vấn -thiết kế chứ không phát triển rộng ra doanh nghiệp nên mang tính chất nhỏ lẻ.
       Tóm lại, trong xu hướng phát triển thời trang trên toàn thế giới, Việt Nam cần chỉ ra những điểm được và chưa được trong vấn đề xây dựng chất lượng sản phẩm mẫu mã, cần phải có một đội nghiên cứu về xu hướng thời trang và xây dựng khách hàn tiềm năng trong nước và ngoài nước để thương hiệu Việt có chỗ đứng trong thị trường quốc tế.
 

Nguồn tin: Nguyễn Thị Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nghiên cứu khoa học
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay3,962
  • Tháng hiện tại21,511
  • Tổng lượt truy cập7,619,091
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây